ตรวจระบบไฟฟ้า ความปลอดภัยต้องมาก่อน

83 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตรวจระบบไฟฟ้า ความปลอดภัยต้องมาก่อน

ตรวจมิเตอร์ไฟฟ้า
มิเตอร์ไฟฟ้า คือ อุปกรณ์สำคัญที่ใช้นับหน่วยการใช้ไฟฟ้าในบ้าน การตรวจระบบไฟฟ้าในบ้านที่จะซื้อ จึงต้องเริ่มจากการเช็กมิเตอร์ไฟฟ้าก่อน เพราะถ้ามีไฟรั่วหลังมิเตอร์ นั่นก็หมายถึงค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้น และอันตรายที่อาจเกิดกับคนในบ้าน โดยวิธีที่ดีที่สุดในการตรวจสอบว่ามิเตอร์และระบบไฟฟ้าในบ้านไหลเวียนเป็นปกติคือ การตัดไฟทั้งบ้าน แล้วสังเกตว่ามิเตอร์ยังหมุนอยู่หรือไม่ หากยังหมุนอยู่ก็แสดงว่ามีไฟรั่ว และต้องได้รับการแก้ไข ก่อนนัดตรวจรับบ้านใหม่ในภายหลัง


ตรวจตู้ควบคุมไฟฟ้า
ตู้ควบคุมไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์หลักในการเปิด-ปิดการจ่ายไฟในส่วนต่าง ๆ ของบ้าน ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ขายจะต้องระบุให้ผู้ซื้อทราบอย่างชัดเจนว่า เบรกเกอร์ตัวไหนใช้กับระบบไฟฟ้าส่วนใด โดยเบรกเกอร์แต่ละตัวต้องควบคุมได้อย่างอิสระ เมื่อตัดไฟไปแล้ว ก็ต้องใช้ไฟเฉพาะส่วนนั้นไม่ได้ และต้องมีเบรกเกอร์หลักที่ใช้ควบคุมเบรกเกอร์ทุกตัว แล้วอย่าลืมเปิดหน้ากากครอบตู้เพื่อเช็กสายไฟด้านหลัง ซึ่งต้องมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย และไม่มีสายเปลือยที่เป็นอันตราย


ตรวจปลั๊ก กดสวิตช์ เช็กหลอดไฟ
ปลั๊ก สวิตช์ และหลอดไฟ คือส่วนที่ผู้ซื้อตรวจสอบได้ง่ายที่สุดในระหว่างการตรวจรับบ้าน เพียงเปิดสวิตช์เพื่อเช็กหลอดไฟทีละดวงว่าเปิด-ปิดเป็นปกติหรือไม่ แล้วเปิดไฟทุกดวงเพื่อตรวจระบบไฟฟ้าขณะที่ใช้ไฟสูงสุด ส่วนปลั๊กไฟทุกช่องต้องจ่ายไฟได้เป็นปกติ ซึ่งตรวจสอบได้จากการนำปลั๊กรางแบบมีไฟสถานะมาต่อให้ครบทุกช่อง และที่สำคัญ ปลั๊กและสวิตช์ทุกช่องต้องมีหน้ากากครอบปิดสนิท โดยหน้ากากต้องไม่ซีดเหลืองหรือมีรอยงัดจนแตกร้าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้