ฉนวนไฟฟ้า ฉนวนไฟฟ้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า

297 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฉนวนไฟฟ้า ฉนวนไฟฟ้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า

ทำไมถึงต้องใช้ฉนวนไฟฟ้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้า
เพราะอุปกรณ์ไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ที่ต้องทำงานร่วมกับกระแสไฟฟ้าที่จะต้องส่งผ่านกระแสไฟฟ้าด้วยตัวนำไฟฟ้า ซึ่งการสัมผัสกับตัวนำไฟฟ้าโดยตรงจะมีความอันตรายเป็นอย่างมาก เพราะกระแสไฟฟ้าสามารถไหลผ่านตัวเราทำให้เกิดไฟดูด เมื่อได้รับกระแสไฟฟ้ามีแรงดันสูงก็สามารถทำให้อันตรายต่อชีวิตอีกด้วย และถ้าตัวนำไฟฟ้ามาสัมผัสกันเองจะก่อให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุที่ทำให้มีความสูญเสียเกิดขึ้น

ดังนั้นฉนวนไฟฟ้าจึงได้ถูกผลิตขึ้นมา เพื่อช่วยป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้าที่อาจจะเกิดขึ้นได้ถ้าหากมีการสัมผัสโดน และช่วยป้องกันไม่ให้ตัวนำ 2 ตัวที่จะสัมผัสกันโดยตรง จึงช่วยลดอันตรายจากการใช้งานไฟฟ้า และป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยตัวอย่างฉนวนไฟฟ้าที่มีความนิยมใช้งานอยู่ในปัจจุบัน เช่น ยาง แก้ว พลาสติก ไม้ ผ้า กระดาษ เซรามิก เป็นต้น ซึ่งจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป

อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด จะมีการหุ้มด้วยฉนวนไฟฟ้าในบริเวณที่ไม่ต้องการให้สัมผัสโดยตรงเพื่อลดอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการทำงาน เช่น บริเวณสายไฟ สวิทช์ รวมถึงลักษณะภายนอกของอุปกรณ์ ก็จะถูกหุ้มด้วยฉนวนไฟฟ้า ยกตัวอย่างเช่นเครื่องใช้ไฟฟ้าก็มักจะมีพลาสติกหรือวัสดุอื่นที่เป็นฉนวนไฟฟ้าเป็นตัวเครื่องด้านนอกของอุปกรณ์ไฟฟ้า เพื่อให้การใช้งานมีความปลอดภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้