วิธีรับมือหากไฟฟ้าัดข้องจะทำอย่างไร ?

วิธีรับมือหากไฟฟ้าัดข้องจะทำอย่างไร ?

ตั้งสติหาอุปกรณ์ที่ให้ความสว่าง หาสาเหตุของไฟดับให้เจอก่อน
หากเกิดเหตุการณ์ไฟดับขึ้นแบบกะทันหัน ควรตั้งสติแล้วรีบหาอุปกรณ์ที่ให้ความสว่างที่ใกล้มือที่สุดเพื่อเปิดให้ความสว่างก่อน (กรณีที่เกิดขึ้นตอนกลางคืน) หลังจากนั้นลองสังเกตุละแวกรอบข้างดูว่าไฟดับเหมือนกันไหม เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง จะได้รับมืออย่างถูกจุด

เมื่อไฟดับต้องปิดสวิตช์ ดึงปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกทั้งหมด
ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดภายในบ้านออก เพื่อป้องกันการเกิดไฟกระชาก โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องการแรงดันไฟฟ้าให้คงที่ เช่น คอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ เพราะเมื่อไหร่ที่กระแสไฟจ่ายกลับคืนอย่างกะทันหัน อาจทำให้ไฟกระชาก ส่งผลให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายได้

ไฟดับ ไม่รู้จะมาตอนไหน ควรประหยัดพลังงานที่มีอยู่เอาไว้ก่อน
เพราะเราไม่รู้เลยว่าไฟดับนั้นจะนานไหม ไม่กี่นาที หรือจะเป็นชั่วโมง ดังนั้น เราจึงควรประหยัดพลังงานที่ยังคงใช้งานได้อยู่ เช่น แบตโทรศัพท์ ปรับเป็นโหมดประหยัดพลังงาน ลดแสงสว่างของหน้าจอลง ปิดแอปพลิเคชันที่ไม่จำเป็น

ไฟดับแล้วน้ำไม่ไหลด้วยหรือเปล่า?
บ้านไหนที่มีน้ำประปาเชื่อมต่อกับปั๊มน้ำไฟฟ้า เมื่อไฟดับการจ่ายน้ำจะเกิดความขัดข้องตามไปด้วย ข้อแนะนำคือ ควรมีถังน้ำสำรองเอาไว้ใช้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้