หน้าที่ของแบตเตอรี่ (Battery)

4160 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หน้าที่ของแบตเตอรี่ (Battery)

แบตเตอรี่ (Battery) เป็นแหล่งกำเนิดไฟฟ้าอาศัยการเปลยี่นแปลงทางด้านเคมีที่บรรจุภายในซึ่งเซลล์แต่ละเซลล์ของแบตเตอรี่จะต่อเป็นอนุกรมขนาน หรือแบบผสมขึ้นอยู่กับขนาดของแรงดันและกระแสที่ต้องการ แรงดันไฟฟ้าชนิดต่างๆ ที่ได้จากเซลล์แบตเตอรี่ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ในการสร้างสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มคือ

1. แบตเตอรี่แบบปฐมภูมิ (Primary Cell) คือแบตเตอรี่ที่ใช้แล้วเกิดการรทำปฏิกริยิาเคมีภายในไม่สามารถนำมาใช้ใหม่ เช่น ถา่นไฟฉาย , ถ่านนาฬกิา, ถ่านในรีโมทคอนโทรล อุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นต้น

2. แบตเตอรี่แบบทุติยภูมิ (Secondary Cell) คือแบตเตอรี่ที่ใช้แล้วสามารถนำกลับมาชาร์จไฟเข้าไปใหม่ได้

การนำแบตเตอรี่ไปใช้งาน
ให้สำหรับขับเคลื่อนในเครื่องยนต์และให้แสงสว่างภายในรถยนต์ เและใช้ในการสื่อสารต่าง ๆ เป็นต้น แบตเตอรี่จำพวกนี้ส่วนมากเป็นชนิดแบตเตอรี่ตะกั่วกรด ( Lead-Acid ) แบตเตอรี่ชนิดนิเกิล-เหล็ก ( Nickel-Iron ) เป็นแบตเตอรี่ที่บรรจุในกล่องเหล็กกล้าชุบนิเกิลสามารถจ่ายกระแสไฟได้สูงมากขั้วบวกทำมาจากนิเกิลไฮดรอกไซด์ใช้โปรแตสเซียมไฮดรอกไซด์เป็นน้ำยาอิเล็กโตรไลต์ที่นิยมใช้ในเครื่องไฟฉุกเฉิน ( Emergency Lighting ) ในรถโฟคลิฟ (Electric Forklifts) แต่ไม่นิยมใช้ในการสตาร์ทรถยนต์แกสโซลีนและดีเซล แบตเตอรี่ชนิดนิเกิล-แคดเมียม ( Nickel-Cadmium : Ni-Cad ) โครงสร้างคล้ายแบตเตอรี่นิเกิลเหล็กขั้วบวกเป็นชนิดนิเกิลไฮดรอกไซด์ขั้วลบจะเป็นแคดเมียมและเหล็กละเอียดน้ำยาอิเล็กโตรไลต์ที่ใช้ภายใน คือ โปรแตสเซยีมไฮดรอกไซด์แบตเตอรี่ชนิดนี้ทนต่อการใช้งานเสียหายยากใช้งานได้นานให้แรงดันต่อเซลล์ประมาณ 1.2 โวลท์เมื่อใช้ไฟหมดแล้วสามารถประจุไฟใหม่ได้นิยมใช้ในนาฬกิา,เครื่องคิดเลข,แฟลชของกล้องถ่ายรูปอปุกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้