บทความทั้งหมด

ในสภาวะปัจจุบันนี้ความคิดของมนุษย์เรา ในการดำรงชีวิตนี้สะดวกสบายแค่ไหนเพราะการดำรงชีวิตในยุคสมัยนี้มีอะไรๆ มากมาย หลายๆ อย่างเข้ามาช่วยให้ชีวิตของพวกมนุษย์เรานั้น สะดวกขึ้นเยอะเมื่อเทียบกับยุคก่อนที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้คุณเคยคิดกันหรือป่าวครับว่ายุคสมัยก่อนนั้นพวกเค้าไม่มีไฟฟ้าใช้กันและการดำรงชีวิตของพวกเค้าเป็นอย่างไร ข้อนี้ทุก ๆ คนอาจจะสงสัยเพราะตัวผมเองนั้นก็มีข้อสงสัยอยู่หลายเรื่องเหมือนกันว่าการดำรงชีวิตในยุคที่ไม่มีไฟฟ้านั้นคงต่างกับปัจจุบันนี้ที่พวกเรานั้นมีไฟฟ้าใช้กัน ผมเชื่อว่ายุคก่อนนั้นพวกเค้าก็คงไม่ลำบากมาก

แอมมิเตอร์ เป็นเครื่องมือวัดทางไฟฟ้าที่สําคัญชนิดหนึ่งในทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้วัดปริมาณ กระแสไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้าใด ๆ แบ่งออกได้ 2 ชนิดตามลักษณะของกระแสไฟฟ้า คือ 1) แอมมิเตอร์ ไฟฟ้ากระแสตรง (Direct Current Ammeter) 2) แอมมิเตอร์ ไฟฟ้ากระแสสลับ (Alternating Current Ammeter) ซึ่งทั้ง 2 ชนิดจะใช้ชุดขดลวดเคลื่อนที่แบบดาร์สันวัล (D’Arsonval moving coil) เป็นอุปกรณ์ หลักในการแสดงผลปริมาณกระแสไฟฟ้าทั้งสิ้น

เครื่องใช้ไฟฟ้า ก็มีวิธีใช้ในแบบแต่ละแบบ หากเราใช้อย่างถูกวิธีและไม่ใช้ผิดประเภท จะช่วยประหยัดทั้งค่าไฟฟ้าและค่าบำรุงอย่างแน่นอน วันนี้เรามาดูวิธีประหยัดไฟฟ้าของใช้ในบ้านแบบทั่วไป เพื่อให้การทุกท่านได้รับความรู้ไม่มากก็น้อย

สายไฟฟ้า สายไฟฟ้า คือ วัสดุที่ประกอบไปด้วยธาตุโลหะที่มีคุณสมบัติในการนำไฟฟ้าและนำความร้อนได้ดี เนื่องจากเนื้อโลหะที่มีความแข็งและเหนียว โดยเฉพาะทองแดงที่สามารถนำมาแปรรูปได้ตามต้องการ สายไฟแต่ละชนิดจะได้รับการออกแบบแตกต่างกันออกไปตามโครงสร้างและคุณสมบัติการใช้งาน เช่น - สายที่ประกอบไปด้วยตัวนำไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว (Conductor) - สายที่ประกอบด้วยฉนวนหุ้มตัวนำไฟฟ้า(Insulation) - สายที่ประกอบด้วยเปลือกหุ้มหรือชั้นป้องกันเสริมเป็นส่วนประกอบอยู่ภายใน(Sheath)

ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของทุกคน เมื่อถึงฤดูฝนของทุกปี มักมีลมกรรโชกแรง เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง และทำให้เกิดอุบัติภัยทางไฟฟ้าหรือเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เพื่อความปลอดภัย มีคำแนะนำวิธีการใช้ไฟฟ้าอย่างถูกต้องและปลอดภัยในช่วงฤดูฝน ดังนี้

การใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคน ในปัจจุบันพลังงานไฟฟ้ามีประโยชน์อย่างมากถือเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน แต่ไฟฟ้าเป็นพลังงานที่มีอันตรายหากใช้งานผิดวิธีอาจก่อให้เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินได้

ตู้คอนซูมเมอร์ยูนิต (Consumer Unit) เป็นชุดกล่องเหล็ก หรือกล่องพลาสติกสำหรับใส่ฟิวส์หรือเบรกเกอร์ ส่วนใหญ่จะเรียงกันอยู่ในแถวเดียว นิยมใช้เป็นแผงไฟฟ้าสำเร็จรูปตามบ้านหรือ สำนักงานที่ใช้ไฟฟ้า

ปัจจุบันในหลายครัวเรือนมีการใช้ปลั๊กไฟสายพ่วงกันแพร่หลาย ซึ่งปลั๊กไฟสายพ่วงมีหลากหลายประเภท หลายยี่ห้อ ผู้ใช้งานหลายรายใช้งานที่ขาดความเข้าใจที่ถูกต้อง จุดประสงค์หลักของปลั๊กไฟสายพ่วงถูกออกแบบมาให้ใช้สำหรับงานชั่วคราวเท่านั้น ไม่ได้ออกแบบมาใช้งานงานแบบถาวร ดังนั้นห้ามนำไปติดตั้งหรือใช้งานแบบเสียบตลอดเวลาเพราะสายไฟอาจเกิดการชำรุด ซึ่งเป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอัคคีภัยได้ บทความนี้จะกล่าวถึงปลั๊กไฟสายพ่วง ในเรื่องต่างๆต่อไปนี้

ไฟฟ้า เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่ปัจจุบันนั้นแทบจะขาดไม่ได้ เพราะอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า ก็ใช้ไฟฟ้าแทบทั้งสิ้น ดังนั้นถ้าเราเข้าใจถึงระบบไฟฟ้าก็จะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ เพราะว่ามันจะเกี่ยวข้องกันความปลอดภัยในการใช้งานไฟฟ้าได้เลยทีเดียว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้